"Cầu Nối Đam Mê – Thăng Hoa Đẳng Cấp"

Gió làm di chuyển bóng – Bị phạt hay không?

  • PDF
( 0 Votes )

Từ ngày 1/1/2012, câu trả lời cho câu hỏi trên là “Không” tuy nhiên trước đó câu trả lời lại là “Có”.

gio-lam-di-chuyen-bong-bi-phat-hay-khong
Bóng bị di chuyển bởi gió

Tháng 7 hàng năm chứng kiến sự kiện Open Championship diễn ra tại những sân gôn tốt nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới mang đến những màn trình diễn đẹp mắt nhưng cũng ẩn chứa những mối lo lắng của các gôn thủ. Một trong những mối lo phổ biến đó là vấn đề gió làm di chuyển bóng. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào mặt green trơn hoặc mấp mô cũng như điều kiện sân tùy vào tình hình thời tiết.

Từ ngày 1/1/2012, câu trả lời cho câu hỏi trên là “Không” tuy nhiên trước đó câu trả lời lại là “Có”. Theo luật cũ, một khi gôn thủ đã vào tư thế chuẩn bị, anh ta sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc dịch chuyển của bóng, bất kể là điều gì gây ra chuyển động đó. Giả sử khi 1 gôn thủ vào vị trí chuẩn bị, một cơn gió thổi đến làm dịch chuyển bóng, gôn thủ sẽ bị phạt. Không hề bất ngờ rằng điều luật này không được lan truyền rộng rãi, bởi hầu hết đều cho rằng điều luật này khá bất công với gôn thủ khi họ bị phạt bởi 1 thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Một loạt những trường hợp xử phạt thu hút chú ý của công chúng tại giải pro tour 2010 và 2011 đã được đánh giá lại, đưa điều luật này ra thảo luận.

2 cơ quan điều hành USGA và R&A đã quyết định điều chỉnh luật 18-2B (bóng di chuyển sau khi chuẩn bị). Theo luật mới áp dụng từ ngày 1/1/2012, luật phạt gôn thủ khi gió làm di chuyển bóng sau khi chuẩn bị đã được gỡ bỏ.
Thông báo về việc thay đổi luật 18-2B, USGA viết:
“Trường hợp ngoại lệ được bổ sung là gôn thủ sẽ không bị phạt khi biết chắc chắn rằng bóng di chuyển không phải do hành động của gôn thủ gây nên. Ví dụ, nếu gió làm dịch chuyển bóng sau khi gôn thủ vào tư thế chuẩn bị, gôn thủ sẽ không bị phạt và sẽ chơi bóng từ vị trí mới.”
Lưu ý luật 18-2B vẫn phạt gôn thủ 1 gậy trong trường hợp bóng di chuyển sau khi chuẩn bị nếu sự dịch chuyển đó gây ra bởi bất cứ hành động nào của gôn thủ (tất nhiên, trừ trường hợp đánh bóng).

Share
You are here: Góc Kỹ Thuật Luật Golf Gió làm di chuyển bóng – Bị phạt hay không?